
Þegar Donald Trump settist aftur í embætti forseta árið 2025 hét hann því að „binda enda á ritskoðun á vegum ríkisins fyrir fullt og allt“.
Fyrirmælin hans – “Forsetaúrskurður um endurreisn tjáningarfrelsis og stöðvun ritskoðunar” – voru mörgum fagnaðarefni, þar á meðal mér.
Sem blaðamanni – jafnvel þótt ég fjalli aðallega um læknisfræði, vísindi og lýðheilsu – var það mér eins og ferskur andblær að sjá að alríkisstjórnin hygðist hætta samvinnu við risafyrirtæki á sviði samfélagsmiðla til að stýra umræðu. Eftir að réttmæt gagnrýni hafði í mörg ár verið þögguð niður á stafrænum vettvangi virtist raunveruleg skuldbinding við frjálsa tjáningu ekki aðeins nauðsynleg heldur löngu tímabær.
En nú reynir á bjartsýnina.
Nýtt minnisblað dómstólaráðuneytisins
Þann 25. apríl gaf Pam Bondi, dómsmálaráðherra Trumps, út minnisblað þar sem uppfært er hvernig dómsmálaráðuneytið skuli meðhöndla upplýsingar sem varða fjölmiðlafólk. Þetta minnisblað vekur spurningar um hvort skuldbinding stjórnvalda gagnvart frjálsri blaðamennsku sé jafn traust og lofað var.
Innan nokkurra klukkustunda frá því að minnisblaðið var birt spáðu vinstrisinnaðir miðlar því að nýja stjórnin væri við það að gera frelsi fjölmiðla að engu. Newsweek birti frétt undir fyrirsögninni „Trump-stjórnin afnemur vernd Bidens fyrir blaðamenn“ og gaf í skyn að nýju reglurnar myndu þvinga fréttamenn til að gefa upp heimildir sínar eða afhenda minnispunkta. Aðrir vöruðu við „kælingaráhrifum“ á rannsóknarblaðamennsku og lýstu stefnu Bondi sem dulbúinni tilraun til að hræða fréttamenn og uppljóstrara. Á samfélagsmiðlum var tónninn enn dekkri: Spár um „afglæpavæðingu“ blaðamennsku og yfirlýsingar um að „fjölmiðlafrelsi væri dautt“.
En þegar ég las minnisblaðið sjálft virtist veruleikinn ekki svona afdráttarlaus – þótt ég sé áfram varkár.
Minnisblaðið beinist að því að stöðva leka á trúnaðargögnum frá ríkisstarfsmönnum – glæp sem getur grafið undan þjóðaröryggi, alþjóðasamskiptum og trausti almennings. „Að vernda trúnaðargögn, forrannsóknargögn og aðrar viðkvæmar upplýsingar er lífsnauðsynlegt fyrir skilvirka stjórnsýslu og löggæslu,“ skrifar Bondi.
Hún felldi úr gildi hluta þeirra tjáningarfrelsisvarna sem fyrrverandi dómsmálaráðherrann Merrick Garland setti, til að endurheimta getu dómsmálaráðuneytisins til að rannsaka leka, en með ströngum skilyrðum.
Samkvæmt nýju reglunum má beina athugun að fréttamönnum aðeins ef:
- Rökstuddur grunur er um refsiverðan verknað;
- Gögnin eru nauðsynleg til að tryggja sakfellingu;
- Allar aðrar raunhæfar leiðir hafa verið fullreyndar.
Bondi fullyrti að þetta snerist ekki um að þagga niður í fjölmiðlum: „Rannsóknaraðferðir sem varða fréttaöflun eru óvenjuleg úrræði sem aðeins má beita sem síðasta úrræði.“ Hún lagði áherslu á að skotmarkið væru ekki fjölmiðlar heldur ríkisstarfsmenn sem leka trúnaðargögnum í pólitískum tilgangi. Hún sakaði Biden-stjórnina um „valkvæðan leka“ til að knýja pólitískt drifnar rannsóknir – vísun til svokallaðrar lawfare sem beitt var gegn Trump og bandamönnum hans. Bondi var harðorð: Að ljóstra upp trúnaðargögnum „í auðgunarskyni“ eða til að grafa undan hagsmunum Bandaríkjanna „mætti kalla landráð“.
Viðvörun Tulsi Gabbard
En skömmu áður hafði Tulsi Gabbard, nú þjóðaröryggisráðgjafi (DNI), lýst því yfir að hún hefði vísað tveimur lekamálum til dómsmálaráðuneytisins og þriðja væri í burðarliðnum – þar á meðal eitt sem laut að ólöglegri afhendingu gagna til Washington Post.
„Pólitísk beiting leka leyniþjónustugagna sem setur öryggi þjóðarinnar í hættu og verður að stöðva,“ skrifaði Gabbard á X og hét því að þeir seku yrðu „dregnir til ábyrgðar fyrir dómstólum“. Gabbard kallaði ekki lekana uppljóstranir heldur lýsti þeim sem skemmdarverkum „djúpríkisglæpamanna“ sem vildu spilla fyrir stefnu Trumps.
Minnisblað Bondi virðist því hluti af stærra átaki til að endurheimta stjórn á trúnaðargögnum – að meðhöndla leka pólitískt viðkvæmra upplýsinga sem þjóðaröryggisógn, ekki hetjulega mótstöðu.
Viðkvæm jafnvægislist
Jafnvel reglur sem settar eru í góðri trú geta haft ófyrirséðar afleiðingar. Vald til að stöðva leka getur breyst í verkfæri til að kæfa óþægilega umfjöllun.
Aðgerðir ætlaðar til að vernda leynileg gagnasöfn geta haft kælingaráhrif – fælt heimildarmenn, jafnvel þá sem upplýsa um raunverulegt misferli, frá því að stíga fram.
Sagan kennir okkur að stjórnvöld, óháð hugmyndafræði, hafa fundið leiðir til að stýra frásögnum eftir hentugleika – með njósnum, ritskoðun eða markvissum aðgerðum gegn upplýsingaleka.
Trump hefur aldrei leynt fyrirlitningu sinni á hefðbundnum fjölmiðlum og kallað þá „fake news“ og „óvini þjóðarinnar“. Þótt áherslan nú sé á leka trúnaðargagna, getur víðtækara rannsóknarvald gagnvart fjölmiðlum skapað möguleika á misnotkun í framtíðinni – af öðrum dómsmálaráðherra, í annarri stjórn, í allt öðrum tilgangi.
Hættan? Misnotkunin þarf ekki að eiga sér stað í dag – það nægir að hún sé möguleg.
Af hverju sjálfstæð blaðamennska skiptir máli
Sem blaðamaður skil ég þörfina fyrir að vernda þjóðaröryggi, en hún má aldrei verða afsökun fyrir því að þagga niður réttmæta gagnrýni, hræða blaðamenn eða refsa uppljóstrurum sem afhjúpa raunverulegt misferli.
Frjálsir og óháðir fjölmiðlar eru ekki munaður – þeir eru er burðarás lýðræðisins, nauðsynlegt aðhald gagnvart þeim sem vilja starfa í skugganum.
Tjáningarfrelsi fjölmiðla verndar ekki aðeins blaðamenn, það verndar rétt þinn til upplýsinga.
Greinin birtist fyrst í Brownstone Journal.